วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การคัดเลือกคนสมัครงานเพื่อเข้าโรงงานอุตสาหกรรม

หากเรากำลังหางาน ทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ว่างงานทุกท่าน คือ การหางานในโรงงาน
งานโรงงาน
อุตสาหกรรม และสมัครงานโรงงานที่เราสนใจ โดยปกติโรงงานแต่ละที่จะมีความต้องการอัตรากำลังคนเป็นระยะ ๆ เช่น กรณีเปิดโรงงานใหม่  หรือ กรณีเปิดไลน์การผลิตใหม่ หรือ กรณีทดแทนคนลาออกเป็นต้น

ดังนั้นสิ่งที่เราต้องสนใจในคือการคัดเลือกคนสมัครงานในโรงานอุตสาหกรรม ว่าเค้ามีการคัดเลือกอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลของการสมัครงานของตัวเราเอง

  1. คนที่มีสุขภาพแข็งแรง ดังนั้นในวันที่เราไปสมัครงานนั้นควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ขอบตาไม่คล้ำ ไม่ทำหน้าง่วงและหาว ร่างการต้องสดชื่น ปกติทางเจ้าหน้าที่จะดูตั้งแต่วันที่เรามาเขียนใบสมัครงาน หรือ บางทีตอนที่เราไปเอาใบสมัครที่ป้อมยาม ก็จะมีผลในการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าทำไมเราถึงไม่โดนเรียกสัมภาษณ์
  2. บุคลิกภาพ การแต่งกาย อันนี้สำคัญมากสำหรับการสมัครงานโรงงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน ตั้งแต่ฝ่ายผลิต ถึงหัวหน้างาน การที่เราสามารถแต่งกายได้อย่างเรียบร้อย ถูกกาละเทสะ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง การสวมรองเท้าผ้าใบที่ขาดรุ่ย หรือ รองเท้าแตะไปสมัครงานถือเป็นสิ่งที่ไร้มารยาทและไม่ควรทำ ส่วนการแต่งกายก็ไม่ต้องถึงขนาดเอาเสื้อใส่ในกางเกงสำหรับฝ่ายผลิต แต่ก็ควรแต่งกายที่สะอาดสะอ้าน ไม่มีกลิ่นตัว เสื้อผ้าไม่ยับ กางเกงยีนส์ขาด ซีด ๆ ไม่ควรใส่มาในวันสมัครงานหรือสัมภาษณ์งานเด็ดขาด รวมถึงการระเบิดหูแล้วใส่ตุ้มหูเป็นรู ๆ ถ้าเป็นโรงงานที่มีมาตรฐานและเลือกคนได้ จะหลีกเลี่ยงที่จะไม่รับ
  3.  การพูดจา พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะเป็นศรี และเผลอ ๆ จะไม่ได้งานด้วย ดังนั้นการพูดจาต้องรู้จักความเหมาะสม ไม่ว่าคุณจะเป็นใครอยู่ในเจนเนเรชั่นไหนก็ตาม ความเป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งดี แต่การพูดจาให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ต้องการในสังคม โดยเฉพาะช่วงที่เราหางานโรงงาน หรือ ที่หางานบริษัท ต่าง ๆ ก็ตาม จงพูดเมื่อเค้าถาม หรือ ถ้าสงสัยไม่เข้าใจ ให้พูดว่า “ขอโทษค่ะ/ครับ” ตรงนี้หรือ มีบางอย่างไม่เข้าใจ ขอถาม ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการหาคน หรือ รปภ จะสำรวจหมด ดังนั้นไปหางานคราวหน้าเราต้องพูดจาดีกับ รปภ ด้วยนะคะ
  4. มารยาท รวมหมายถึง มารยาทการเข้าสังคม มารยาทการอยู่ร่วมกับผู้อื่น หรือ มารยาทในการให้เกียรติผู้อื่น สิ่งที่เป็นพื้นฐานทางด้านพฤติกรรมของมนุษย์ ที่เจ้าหน้าที่สรรหาจะมองเป็นอันดับต้น ๆ นอกเหนือจากความรู้ ความสามารถของบุคลากรที่เข้ามาสมัครงานโรงงาน หรือ หางานโรงงาน สิ่งที่แนะนำคือ การไหว้ เมื่อเราพบกันครั้งแรก เราก็ควรจะทักทายและยกมือไหว้ซึ่งกันและกัน เป็นมารยาทที่ทำได้ทันที ไม่ต้องเขินหากจะมีใครมอง หรือตอนรอช่วงสัมภาษณ์อาจจะเจอผู้สัมภาษณ์คนอื่น เราก็สามารถทักทายกันและกันได้ และเวลาทำอะไรควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงมีน้ำใจให้กัน เป็นต้น บางทีช่วงระหว่างรอสัมภาษณ์ บางโรงงานจะมีเจ้าหน้าที่แอบดูพฤติกรรมของผู้รอสัมภาษณ์ด้วยก็ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น